Từ Một Quan Điểm Trong BLOG ( commentable )

Posted 2/17/2011 4:50:30 PM by Phạm Trung Hải (Expert -Trainer)
Under Văn hoá

Last comment 2/21/2011 9:47:45 PM

. TS anh Khá , chỉ được cái nói đúng,  muốn reg nick ảo chửi anh cái cho bỏ tức nhưng ai ngờ anh lock mịa nó topic, chơi không  fair, đề nghị mọi người bình luận trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau nhé . 

 

"Trong Blog của nguyên Chủ Tịch HĐQT FSOFT có đoạn nội dung thế này: Chẳng việc gì phải o bế những đại ca suốt ngày cứ loay hoay với cây bảo đao trong tay, thay vào đó hãy sử dụng những người bình thường cầm kiếm là được. Đó là đoạn anh ấy muốn nói đến học thuyết dùng người thông minh của 1 vị Lãnh đạo cao cấp khác ở FPT.
 
Trong thành ngữ Việt Nam cũng có câu “không nên dùng dao mổ trâu để giết gà”.
 
Đấy, chúng ta thấy rõ rằng mỗi người luôn có những việc phù hợp với mình, dao nhỏ giết gà, dao lớn mổ trâu, nhân viên mới có việc của nhân viên mới, nhân viên cũ có việc của nhân viên cũ, người tài có việc của người tài, người cần cù có việc của người cần cù.
 
Một hệ thống vừa có người tài vừa có người cần cù thì sẽ tốt hơn. Cũng tương tự như vậy cho hệ thống vừa có nhân viên cũ vừa có nhân viên mới. Ở các cơ quan nhà nước thì hầu hết là nhân viên cũ, bạn đã thấy họ làm việc thế nào rồi đó.
 
Trở lại câu nói trong Blog của nguyên Chủ tịch HĐQT, ý của các anh rất rõ: mày giỏi thật nhưng mày đòi nhiều yêu sách quá thì tao cũng không cần, thay vì một thằng giỏi như mày thì thằng trẻ hơn nó làm thêm vài ngày cũng xong việc, thiếu gì người.
 
Cái hay nhất của hệ thống FSOFT hiện nay là đã có thể chia những công việc to, việc phức tạp trở thành những việc dễ, việc bé mà ai cũng có thể làm được.
 

Ai ở FSOFT hiện nay dám nói: nếu tao nghỉ thì công ty sẽ điêu đứng? Tôi tin là không có ai."

  Nguồn : Đoàn Ngọc Khá


Comments

Guest at 2/17/2011 5:13:24 PM    Quote    Report


Ai ở FSOFT hiện nay dám nói: nếu tao nghỉ thì công ty sẽ điêu đứng? Tôi tin là không có ai."

Rất ngụy biện, công ty mất người tài thì cũng giống như cơ thể bị chảy máu vậy, nếu chảy chỉ một giọt thì chẳng ảnh hưởng gì nhưng nếu máu cứ chảy mãi không ngừng thì kết cục thế nào ai cũng rõ cả.


"Trong Blog của nguyên Chủ Tịch HĐQT FSOFT có đoạn nội dung thế này: Chẳng việc gì phải o bế những đại ca suốt ngày cứ loay hoay với cây bảo đao trong tay, thay vào đó hãy sử dụng những người bình thường cầm kiếm là được. Đó là đoạn anh ấy muốn nói đến học thuyết dùng người thông minh của 1 vị Lãnh đạo cao cấp khác ở FPT.

Lạy ông Khá, nguyên tắc dùng người này đã có từ hàng ngàn năm nay, là bài học vỡ lòng của bất cứ người quản lý nào chứ không phải do "lãnh đạo thông minh FPT" nghĩ ra đâu ông ạ. Tuy nhiên nguyên tắc này không hẳn có thể áp dụng được mọi nơi mọi lúc. Đặc biệt là trong lĩnh vực chuyên sâu và có hàm lượng chất xám cao như công nghệ phần mềm. Khi mà một người giỏi có thể giải quyết một vấn đề trong 1 ngày mà 100 người kém làm trong 1 tháng cũng không xong. Nếu nói như ông Khá thì chẳng lẽ Fsoft sẽ mãi cam phận làm outsource giá rẻ ư?


Guest at 2/17/2011 5:19:47 PM    Quote    Report

Hiền tài là nguyên khí quốc gia...


Phạm Trung Hải at 2/17/2011 5:21:03 PM    Quote    Report


Guest at 2/17/2011 5:13:24 PM
<FONT size=2><I>
Ai ở FSOFT hiện nay dám nói: nếu tao nghỉ thì công ty sẽ điêu đứng? Tôi tin là không có ai."
</I></FONT>
Rất ngụy biện, công ty mất người tài thì cũng giống như cơ thể bị chảy máu vậy, nếu chảy chỉ một giọt thì chẳng ảnh hưởng gì nhưng nếu máu cứ chảy mãi không ngừng thì kết cục thế nào ai cũng rõ cả.

Vậy thì guest nghĩ sao khi FSOFT vẫn liên tục phát triển trong từng ấy năm , một giọt máu chảy thì đã có cả xô máu dự bị .Như vậy bộ phận quan trọng nhất trong chiến lược này của các BOD chính là phòng tuyển dụng và đào tạo .


Guest at 2/17/2011 5:27:11 PM    Quote    Report


Phạm Trung Hải at 2/17/2011 5:21:03 PM
<font size="2"><i>

Guest at 2/17/2011 5:13:24 PM

&lt;FONT size=2&gt;&lt;I&gt;

Ai ở FSOFT hiện nay dám nói: nếu tao nghỉ thì công ty sẽ điêu đứng? Tôi tin là không có ai."

&lt;/I&gt;&lt;/FONT&gt;

Rất ngụy biện, công ty mất người tài thì cũng giống như cơ thể bị chảy máu vậy, nếu chảy chỉ một giọt thì chẳng ảnh hưởng gì nhưng nếu máu cứ chảy mãi không ngừng thì kết cục thế nào ai cũng rõ cả.

</i>

Vậy thì guest nghĩ sao khi FSOFT vẫn liên tục phát triển trong từng ấy năm , một giọt máu chảy thì đã có cả xô máu dự bị .Như vậy bộ phận quan trọng nhất trong chiến lược này của các BOD chính là phòng tuyển dụng và đào tạo .



Nên nhớ rằng nếu chính sách đãi ngộ không tốt thì người tài sẽ ra đi đầu tiên, chỉ còn lại người trung bình và kém (vì khó kiếm được chỗ nào làm khác). Chiến lược thay máu này có vẻ có hiệu quả ban đầu nhưng càng về sau thì chất lượng máu càng giảm, làm công ty không thể nào phát triển theo chiều sâu được, cuối cùng sẽ die, hê hê.


Guest at 2/17/2011 7:19:32 PM    Quote    Report


Cái hay nhất của hệ thống FSOFT hiện nay là đã có thể chia những công việc to, việc phức tạp trở thành những việc dễ, việc bé mà ai cũng có thể làm được.


Mình hơi dốt, chỉ là cuder, không hiểu được hệ thống hiện nay của FSOFT, bạn Khá có thể giải thích kỹ hơn cho mình được không?

Kể ra bọn Micrsoft, Google ... ngu thật, cứ giành giật nhân tài làm gì, chỉ cần thuê vài ông am hiểu hệ thống FSOFT, có "tài" chế biến việc to, nặng, khó thành việc nhỏ, nhẹ, dễ rồi ném cho cuder làm có phải lời to không?


hoho at 2/17/2011 7:33:34 PM    Quote    Report

vấn đề toàn là thằng tưởng mình tài thôi hoho


きみの て at 2/17/2011 9:09:36 PM    Quote    Report

Vấn đề là các chú đang để cho thằng kẹc kia khích động đấy =))


Chuối Tây at 2/17/2011 9:38:50 PM    Quote    Report

Bác Khá được cái nói cái gì cũng như đúng rồi cái đó. Được cái bác Khá lạc quan hơn người, hihi


haipt at 2/17/2011 10:44:25 PM    Quote    Report


きみの て at 2/17/2011 9:09:36 PM
Vấn đề là các chú đang để cho thằng kẹc kia khích động đấy =))

Đề nghị bạn comment có văn hóa 1 tý. Thanks


guest at 2/17/2011 11:21:35 PM    Quote    Report

Thank ban Hai nhe! Khá nhà ta ngộ thật, dám post sao không dám để cho người comment. sợ mang nhục hay sao ấy.
Mà tôi thì nghĩ các lãnh đạo FS rất tài đó chứ. Vì có những nhân viên như chú Khá rất ư là giỏi đây.
Nói thật chứ ngoài BOD ra khống biết sao chứ chẳng có ai mà không chửi chú Khá hết.
Tại chú tự nghĩ chú hay, chú tài, ngồi không viết bài intranet với chợ dưa mà các xếp vẫn cứ trả lương.... chứ chẳng ai nghĩ chú hơn một thằng nhãi cả...


Đoàn Ngọc Kém at 2/17/2011 11:24:56 PM    Quote    Report

Anh Khá đâu rồi , ra tiếp chuyện mọi người đi :)


Đoàn Ngọc Giỏi at 2/17/2011 11:29:19 PM    Quote    Report

Mình đề nghị không lôi anh Khá lên đầy, ý chủ thớt là muốn tranh luận trên quan điểm của BOD về chiến lược dài hạn của FSOFT trước sau như một là :
- Không có chiến lược giữ người, nói thẳng ra là không cần người, không có anh thì có thằng khác.
- Tuy vậy được cái FSOFT cũng hầu như không đuổi người, nhìn chung thích hợp với những người bình thường.
Nếu anh Khá có thể nêu được các quan điểm của anh khi post bài này thì thật là hay .


fsofter at 2/17/2011 11:33:12 PM    Quote    Report

Do không có chiến lược giữ người giỏi ( thậm chí là không cần) cho vậy FSOFT tập trung rất nhiều vào khối đào tạo và tuyển dụng, hiện tại ở khối training của FS toàn GL, VGL : đếm ra gần chục ông như : Hải Long, TienNM, KienNT ,HaPN... rồi cả Đoàn Duy Thiếu Hoa.Những người này đều từng lead 1 G cả ...


Guest at 2/18/2011 12:52:08 AM    Quote    Report


fsofter at 2/17/2011 11:33:12 PM
Do không có chiến lược giữ người giỏi ( thậm chí là không cần) cho vậy FSOFT tập trung rất nhiều vào khối đào tạo và tuyển dụng, hiện tại ở khối training của FS toàn GL, VGL : đếm ra gần chục ông như : Hải Long, TienNM, KienNT ,HaPN... rồi cả Đoàn Duy Thiếu Hoa.Những người này đều từng lead 1 G cả ...



Chả hiểu gì cả, mấy ông này đã ai là GL đâu. Đây chỉ là ví dụ của việc FSOFT đã và đang để các ông này ngồi nhầm chỗ.

Mịa, trong khi các dự án đang thiếu người có kinh nghiệm, thì lại để mấy ông này làm những việc chả đâu vào đâu.


Guest at 2/18/2011 1:04:30 AM    Quote    Report

Đúng rồi, cần gì thằng giỏi mới làm được. Thằng dốt lâu cũng làm được tuốt, nó không làm được thì con cháu nó sẽ làm được. Trước đánh nhau dùng cả gậy gộc mà còn táng được cả bọn trang bị tận răng thì sao. Cứ máu là xong.


^_~ at 2/18/2011 9:42:13 AM    Quote    Report

Đoàn Ngọc Giỏi at 2/17/2011 11:29:19 PM
Mình đề nghị không lôi anh Khá lên đầy, ý chủ thớt là muốn tranh luận trên quan điểm của BOD về chiến lược dài hạn của FSOFT trước sau như một là :

- Không có chiến lược giữ người, nói thẳng ra là không cần người, không có anh thì có thằng khác.

- Tuy vậy được cái FSOFT cũng hầu như không đuổi người, nhìn chung thích hợp với những người bình thường.

Nếu anh Khá có thể nêu được các quan điểm của anh khi post bài này thì thật là hay .

<=== Like this!
Đúng là hành động khóa comments của bạn Khá rất chi là ko đẹp.
Hoặc bạn nhút nhát (bạn ko cần phải vậy đâu, đã để name và ảnh thì để mọi người cùng thảo luận), hoặc bạn là Chí Phèo, cứ ra giữa chợ mà đổng thôi, chả cần quan tâm bố con thằng nào..

P/S: Cái câu "Ai ở FSOFT hiện nay dám nói: nếu tao nghỉ thì công ty sẽ điêu đứng? Tôi tin là không có ai." <== nó bốc mùi rất lạ, câu này đơn giản như đứa trẻ bảo 1+1 tất lẽ dĩ ngẫu bằng 2 vậy. Nhưng bác lớn rồi và tuôn câu này với hàm ý khác thì người ta lại thấy hãm lắm..
Vì bởi sự thật trên đời này là: Chả thằng éo nào là ko thể thay thế cả (bác nhắc lại theo em nhé: Chả thằng éo nào..). Sóng lớp sau luôn ủn sóng lớp trước.


Thích phim xxx at 2/18/2011 11:02:09 AM    Quote    Report

Không ai là không thể thay thế :)


Guest2015 at 2/18/2011 12:53:54 PM    Quote    Report

Sao người đường đường như bác Khá mà lại phải sợ comment nhỉ.


Đoàn Ngọc Khá at 2/18/2011 1:15:43 PM    Quote    Report

Tôi khóa comment là vì một vài bạn cứ bám theo tôi phá quấy.

Trở lại vấn đề tranh luận, theo tôi cần hiểu quan điểm trong Blog ấy như sau: Dù việc có to, có phức tạp đến mấy nhưng nếu bạn có hệ thống tốt thì bạn cũng có thể chia nhỏ, làm đơn giản việc đó đi, để từ đó ai ai cũng có thể làm được, tham gia được. Không nhất thiết phải là người tài luôn làm việc lớn.

Ngay cả người có tài thật thì không phải lúc nào cũng có việc to, việc phức tạp để những người ấy làm.

Hệ thống của FSOFT hiện nay đã có thể biến việc lớn, việc phức tạp (Xuất khẩu phần mềm) thành việc đơn giản, việc nhỏ (code, test...).

Chính vì có hệ thống tốt như vậy nên FSOFT chỉ cần giữ những người nắm hệ thống (key person), còn lại những việc khác (code, test...) thì ai làm cũng được.


^_~ at 2/18/2011 1:29:16 PM    Quote    Report


Đoàn Ngọc Khá at 2/18/2011 1:15:43 PM
Tôi khóa comment là vì một vài bạn cứ bám theo tôi phá quấy.

Trở lại vấn đề tranh luận, theo tôi cần hiểu quan điểm trong Blog ấy như sau: Dù việc có to, có phức tạp đến mấy nhưng nếu bạn có hệ thống tốt thì bạn cũng có thể chia nhỏ, làm đơn giản việc đó đi, để từ đó ai ai cũng có thể làm được, tham gia được. Không nhất thiết phải là người tài luôn làm việc lớn.

Ngay cả người có tài thật thì không phải lúc nào cũng có việc to, việc phức tạp để những người ấy làm.

Hệ thống của FSOFT hiện nay đã có thể biến việc lớn, việc phức tạp (Xuất khẩu phần mềm) thành việc đơn giản, việc nhỏ (code, test...).

Chính vì có hệ thống tốt như vậy nên FSOFT chỉ cần giữ những người nắm hệ thống (key person), còn lại những việc khác (code, test...) thì ai làm cũng được.

<== Like this..

Bác nói luôn từ đầu thế này thì chả ai thắc mắc.
Vấn đề là:
- Thứ nhất, nói huỵch toẹt thế này ngay từ đầu vào. Đừng mị dân viễn cảnh hoành tráng cho đỡ mất thời giờ.
- Thứ hai, nhân công nó đói quá, trượt giá ác quá nên nó đòi.. âu cũng là lẽ thường. Còn cách giải quyết của boss thế nào và đến đâu thì cũng chả ai biết được.

Nhưng chung lại là vẫn cần phải cân bằng lợi ích các bên. Công ty muốn phát triển thì cũng cần xây dựng tinh thần nhân công cho tốt. Nếu mà down quá thì cái khẩu hiệu "Tăng lương, Giảm giờ làm" sẽ có những tác động rất ko hay.

Ví dụ như: Tăng lương ko được thì tự Giảm giờ làm vậy, âu đó cũng là một hình thức tăng lương. Sẽ ko còn nhân công muốn phấn đấu nữa thì cũng đáng lo đấy chứ, nhỉ?

Thanks bác, chúc bác khỏe.

1 2 3   Last


GỬI COMMENT CỦA BẠN Ở ĐÂY!

Tên bạn
Địa chỉ email
Trang web của bạn
Comment * Gõ được tiếng Việt có dấu mà không cần bộ gõ ngoài (Unikey hoặc Vietkey)
* Tôi đã đọc kỹ và đồng ý với Quy định Chợ Dưa
 
  * Bắt buộc
Username
Password
 
  Register
Same author

FCLUB sẽ hỗ trợ thêm 2 xuất học cho FSOFT Small

Hòa lạc - Điểm đến của lập trình viên ( trích tạp chí nội bộ CCB)

[FCLUB] Mời tham dự câu lạc bộ cờ anh em - FCLUB chính thức hoạt động từ 02/04

Hội cờ xuân FPT 2013 - Bản tin số 5 Tuyên thủ cần lưu ý trước giờ khai mạc

[Hội cờ xuân 2013-- Bản tin số 4] CHốt danh sách vận động viên tham dự cờ xuân 2013

Hội cờ xuân FPT 2013 - Bản tin số 3 : Danh sách thi đấu ( cập nhật lần 1 )

Hội cờ xuân FPT 2013 - Bản tin số 2 : Luật thi đấu và cơ cấu giải thưởng chi tiết

Hội cờ xuân FPT 2013 - Bản tin số 1 : Thư mời tham dự

FSOFT đã bắt đầu tuyển dụng ứng viên cho chương trình đào tạo Tân Binh - Fresher 2013

Thông báo : các lớp từ FR 25 tại Hà Nội sẽ được chuyển sang năm 2013

More...

Categories
   Môi trường làm việc [564]
   Cảm xúc cá nhân [1098]
   Văn hoá [698]
   Nghề nghiệp [470]
   Tuyển dụng [119]
   Thời sự [425]
   Chuyện phần mềm 2.0 [2070]
   Góc onsite [178]
   Công nghệ và Quy trình [135]
   Góc Sinh viên [82]
   Bài dự thi “Gia đình tôi” [72]
   Dưa ủng [49]
   Quỹ Tấm lòng [21]
   Góc Vi hành [15]
Links

© Gà quý 2012
Số lần truy cập: 20,032,677
Số lần comment: 73,124. Hôm nay: 17. Hôm qua: 35
who's online